Đầu Thai, Tái sinh và Luân Hồi
Tôi tự suy nghĩ và viết ra những lập luận của riêng tôi cho những thắc mắc về nhiều vấn đề tâm linh mà các tôn giáo thường đề cập tới, tôi đưa những suy nghĩ đó lên trang blog của tôi để lưu giữ, nếu tình cờ quý vị nào đọc được và cũng có những thắc mắc đó thì cứ tiếp tuc đọc để xem có gặp được lời giải đáp nào không, nếu thấy vô dụng thì hãy bỏ qua như bao chuyện không giá trị khác.
Hôm
nay tôi suy tư về chuyện đầu thai, tái sinh và luân hồi.
Đề tài 1 : Đầu thai.
Chữ Đầu Thai, cũng giống như Đầu quân có ý nghĩa là đang sống ở ngoài rồi đăng ký gia nhập vào trong một bào thai hay một đoàn quân. Vì thế Đầu Thai (Incarnation) thường mang nghĩa là một linh hồn độc lập ở ngoài nhập vào một bào thai để đuợc sinh ra với một thể xác có hồn. Nếu một thể xác con người mà không có hồn thì nó sẽ đưọc gọi là "người thực vật". Vì kinh thánh không trực tiếp nói về đầu thai cho nên giáo hội Công giáo thường cho rằng cái hồn của một con người vốn tự phát triển trong bào thai chứ không phải từ ngoài nhập vào.
Dựa theo kinh thánh (Bible), thì khi con người đầu tiên (Adam) được Thiên Chúa biến từ đất sét thành xương thịt thì nó chưa có cái hồn, chỉ khi Ngài thổi hơi vào lổ mũi của nó thì nó mới trở thành một thể xác có hồn sống động, tức lá cái hồn chỉ nhập vào sau khi thể xác đã thành hình.
Chuyện đầu thai độc dáo nhất đó là Ngôi Lời (túc Ngôi Hai Thiên Chúa) đã nhập vào thể xác của bào thai trong lòng trinh nữ Maria để làm người, mang tên là Giêsu. Với hình ảnh này, hẳn mọi ngưòi không thể chối cải hoặc phủ nhận rằng linh hồn từ ngoài nhập vào một thai nhi, chữ ngắn gọncho hiện tượng này là ĐẦU THAI.
Bàn xa hơn nữa, liệu hồn của con người có thể nào đầu thai vào một con vật không ? Ở Phật giáo hay ở niềm tin nhân gian, nhất là ở các xứ Á Đông, người ta tin rằng chuyện hồn người đầu thai vào con thú là chuyện hữu lý. Nhưng ở Thiên Chúa Giáo thì người tín hữu không tin và khẳng định bác bỏ vì kinh thánh không hề nhắc đến hiện tượng này. Nhưng đọc cho kỹ thì cũng có đoạn ám chỉ đến việc một linh hồn thông minh ở trong cơ thể của con vật, chẳng hạn trong Cựu Ước có đoạn ghi chuyện Con lừa của tiên tri Balaam biết nói tiếng người, có nghĩa là nó có hồn thông minh như con người (Dân số 22: 22-35).
Đề tài 2 : Chuyện Tái sinh và tiền kiếp
Tái sinh (Reincarnatioin) thường bị người Công Giáo bác bỏ vì cho rằng Chúa Giêsu không dạy về điều đó trong kinh sách. Thật ra Ngài có đề cập đến điều này, nhưng có lẽ vì nó không giúp ích nhiều cho việc cứu rỗi nên ngài không đặt nặng nó như là môt giáo huấn buộc các tông đồ phải tin. Vốn là người xưa rất tin vào cac lời tiên tri về những đấng sẽ xuất hiện ở tương lai trong dòng tộc Israel. Các lời tiên tri đó đã nói đến một vị cứu tinh cho Dân tộc Israel là đấng Messiah (Old Testament Prophecies about the Coming of the Messiah), và một vị khác đến trước đấng Messiah để dọn đường cho ngài (Malachi 4:5) Cũng vì tin như vậy nên các thầy tế lễ trong đền thánh đã sai người đến hỏi ông Gioan tẩy Giả rằng "Có phải ông là tiên Tri Êlia tái sinh không ?" (John 1:21) và chính Chúa Giêsu cũng hỏi các tông đồ của Ngài : "Người ta nghĩ Thầy là ai ?" Trước câu hỏi này ông Phêrô trả lòi ngay : "Thầy là Đấng Cứu Thế" (Mark 8:27-29). Rõ ràng là quan niệm của người xưa luôn tin rằng, môt vị đạo đức nào xuất hiện đều là vị tái sinh của một vị thánh nhân của thời xưa trờ lại trần gian.
Nhân có lời tiên tri về Êlia trở lại trần gian để dọn đường cho Đấng Cứu Thế, Chúa Giêsu dã khẳng định với các tông dồ rằng "Dù anh em muốn chấp nhận hay không, Gioan chính là Êlia, người phải đến" (Matthew 11:14), có nghĩa rằng ộng Gioan Tẩy Giả chính là tiên tri Êlia tái sinh. Lời xác định của Chúa Giêsu là bằng chứng cho thấy việc tái sinh là có thật.
Đã chấp nhận có tái sinh thì phải tin rằng có tiền kiếp, vì dụ Êlia là tiền kiếp của Gioan Tẩy giả. Nhưng có lập luận cho rằng Êlia vẫn chưa chết vì ông đã được Thiên Chúa đưa về trời bằng xe ngựa tỏa ánh lửa (Chariot of fire). Nếu ông ấy trở lại trần thế thì ông phải mang thân xác cũ, sao lại tái sinh vào thân xác của Gioan Tẩy Giả được ?
Thiết nghĩ chuyện này cũng dễ hiểu, vì hồn của con người có thể tạm thời rời khỏi xác của mình để nhập vào một thể xác khác. Có thể rằng cái xác của Êlia trên trời tạm ngủ một thời gian để linh hồn xuất khỏi và nhập vào thể xác của ông Gioan Tẩy giả để thi hành một nhiệm vụ được trao phó. Việc hồn người bên kia thế giới nhập vào thể xác đang sống của người trên trần thế thường thấy xảy ra trong những cuộc lên đồng (đồng bóng). Trong đời, tôi đã bao lần chứng kiến cảnh này vì nhà tôi ở gần một ngôi đình nơi đó thường tổ chức những buổi "cầu vong" để xin các thần linh hay hồn ma bên kia thế giới về nhập vào kẻ lên đồng để bày vẻ cách chữa bệnh cho một ai đó. Tuy đó là việc đã được mắt thịt quan sát để tin, nhưng cũng có những việc linh thiêng của thế giới tâm linh mà mắt thịt và trí tuệ không thể nhìn và hiểu thấu nên cũng không thể khẳng định là không có và bác bỏ. Đã không biết thì bác bỏ sao được ??!
Đề tài 3 : Luân hồi
Con người có thể có nhiều kiếp sống, sự di chuyển của linh hồn từ một thể xác cũ qua một thể xác mới là chuyện khả tín. Theo triết lý phương Đông thì khi một linh hồn của kiếp trước tái sinh vào một thể xác ở kiếp sau thì nó mang theo gia tài của nó, tức là những tội lỗi hoặc công trạng của nó vào đời sau. Theo luật nhân quả mà tôn giáo nào cũng đều tin tưởng và khoa học thực nghiệm cũng đặt căn bản lên đó, thì hẳn cái thể xác mới của linh hồn đó phải nhận hậu quả từ cái nhân của kiếp trước. Quan niệm này đã ăn sâu vào lòng của nhũng ai biết đánh giá về THIỆN và ÁC, mỗi khi gặp hoạn nạn thì mình tự hỏi không biết kiếp trước mình đã phạm tội gì để kiếp này phải bị họa như vậy. Ngay cả các môn đồ của Chúa Giêsu cũng đinh ninh như vậy khi nhìn thấy người mù bẩm sinh đang kêu xin Chúa chữa lành. Họ hỏi ngài : "Thưa thầy, ai đã phạm tội, nó hay cha mẹ nó, để nó phải sinh ra mù lòa như vậy?". (John 1:2)
Xưa kia tín hữu đạo Do Thái tin rằng Đức Giavê sẽ trừng phạt tội lội của loài người đến hàng con cháu, dựa theo lời Ngài phán rằng "Đối với những kẻ ghét ta, ta phạt con cháu đến ba bốn đời vì tội lỗi của cha ông" (Xuất Hành 20:5). Nhưng câu trả lời ở trên của Chúa Giêsu rằng "Chẳng phải tội nó hay cha mẹ nó phạm, song để nơi nó, công việc Thiên Chúa được hiện tỏ," khiến chúng ta ngạc nhiên. Phải chăng Ngài không biết quan niệm của Do Thái giáo thời đó rằng bệnh tật là sự biểu hiện cua hình phạt cho tội lỗi gây ra ? Theo tôi nghĩ, chúa Giêsu biết rõ luật nhân quả do Thiên Chúa Cha ấn định, nhưng ở đây ngài muốn rao giảng về lòng nhân từ và thương xót của Chúa Cha nên cho rằng tội lỗi của loài người và luật nhân quả sẽ trở nên vô nghĩa một khi Chúa Cha đã nhủ lòng thương xót. Trong câu nói trên về sự trừng phạt của luật nhân quả, Đức Giavê có nhấn mạnh ở đoạn : "Đối với những kẻ ghét Ta, " có nghĩa là đối với kẻ thù thì Ngài mới áp dụng luật nhân quả khắt khe truyền từ cha ông đến con cháu, nhưng đối với những ai trung thành với ngài thì ngài tha thứ hết cho mọi tội lỗi của họ, không áp dụng luật nhân quả lên họ. Ngài định ra luật lệ thì Ngài cũng có đủ quyền năng để phá giải luật lệ đó như Ngài đã khẳng định trong câu Matthew 20:15
Nói về luân hồi tức là sự tái sinh nhiều lần của một linh hồn vào nhiều thể xác khác nhau qua nhiều kiếp sống, thì quan niệm chung của chúng ta đều cho rằng những cuộc tái sinh đó mới chính là phương tiện để thực hành luật nhân quả của trời đất. Kiếp trước tội lỗi thì kiếp sau phải trả nợ bằng hình phạt nào đó, nếu trả chưa đủ thì lại bị đầu thai thêm vài kiếp nữa để trả cho xong nợ, đúng như Chúa Giêsu đã mô tả trong dụ ngôn về "người bầy tôi ác nghiệt" (Matthew 18:23-35) rằng phải trả cho hết nợ mới được tha.
Chủ thuyết nhân quả chủ yếu nói về sự công bằng chung trong trời đất, vay thì phải trả, có công thì được thưởng, có tội thì bị phạt, nhưng thuyết luân hồi thì mô tả sự nhẫn nại và khoan dung trong việc thực thi sự công bằng này. Luân hồi có nghĩa là trở lại nhiều lần đến một nơi, ở đó con người được ban cho cơ hội để đền tội hoặc được ban thưởng cân nhắc lên cấp bậc cao hơn để cuói cùng được tinh luyện đến mức hoàn hão, vượt khỏi vòng luân hồi đó rồi tiến đến nơi hạnh phúc.
Phật giáo chấp nhận thuyết luân hồi ở đó con người được tái sinh vào những thân phận khác nhau tưong ứng với nhiều mức sướng cực khác nhau, thân phận trong luân hồi của Phật giáo bao gồm kiếp người và kiếp thú vật.
Thiên Chúa Giáo thì không chấp nhận thuyết luân hồi của Phật Giáo, vì trong kinh sách của giáo hội này chưa từng viết đến chuyện đó. Vì sợ hãi đi sai đưòng lối của người xưa đã vạch sẵn nên họ phải hình dung ra cái Hỏa Ngục là nơi con người bị luận phạt đến muôn đời dù rằng con người tội lỗi đó chỉ phạm tội ác ngắn ngủi một đôi lần và thể xác của họ chỉ kéo dài khoảng 100 năm. Hễ phạm tội trong khoảnh khắc ngắn ngủi đó thì họ sẽ chết khốn nạn và bị luận phạt đến vĩnh viễn mà không còn cơ hội nào để trả nợ và chuộc lỗi. Tín hữu Thiên Chúa Giáo bị nhồi sọ rằng vị Thiên Chúa của họ tạo ra cái Hỏa Ngục để hành hạ loài người đến vĩnh viễn, giống như một Hung Thần tàn ác và thù dai thích hành hạ kẻ mình ghét đến vĩnh viễn. Thiên Chúa giáo cho rằng Thiên Chúa là Tình Yêu, vậy cái hỏa ngục đó có phài là hình ảnh của Tình Yêu không ?
Loài người chúng ta, tuy thấp hèn nhưng biết thương con cái do mình sinh ra, thú vật cũng thế, con gà mẹ có thể hy sinh cả bản thân, đánh trả với diều hâu hoặc rắn rít để bảo vệ đàn gà con. (click vào hình dưới dây để xem gà mẹ thương con đến dường nào !)
Ở loài người, khi một đứa con của mình ham chơi không chịu học hành, chúng ta cho nó một trận đòn rồi cho nó vào nội trú để nó tập trung học hành cho nên người, cuối năm nó thi rớt thì vẫn cho nó thêm cơ hội học lại nhiều năm nữa để nó tiến bộ và thành đạt. Đó là hình ảnh của tình thương và nhân hậu trong thuyết luân hồi, thể hiện sự quan tâm của ĐấngTạo Hoá muốn ban cho con người nhiều cơ hội để học hỏi đến mức hoàn thiện. Nếu ngài chỉ ban cho con người môt kiếp sống, chẳng hạn như kiếp sống của một tên mọi ăn thịt người, suốt ngày rình rập giết người của bộ lạc khác để ăn thịt thì hẳn định mệnh của nó sẽ bị thiêu đốt muôn đòi trong hỏa ngục của Thiên Chúa hay sao ? Như vậy luật "chỉ một kiếp sống" với may nhờ rủi chịu của Thiên Chúa quả thật thua xa luật khoan hồng của loài ngưòi !
Thiết nghĩ, Thiên Chúa của Tình Yêu sẽ ban cho con người nhiều kiếp sống, cho họ nhiều cơ hội tu sửa bản thân để thăng tiến và trở nên hoàn hảo hầu xứng đáng với tình yêu và phần thưởng ở thiên đàng của Ngài.
Sự tái sinh trở lại trần gian để thi hành trách nhiệm của mình là điều mà Thiên Chúa hẳn đã cho phép linh hồn con người thực hiện để thể hiện lòng nhân từ của Ngài. Sau đây là một dụ ngôn mà Chúa Giêsu đã kể để giải thích cho chúng ta biết rằng trước khi đầu thai trở về trần gian, linh hồn chúng ta đã thỏa thuận với Ngài về số phận của mình rồi, Đó là dụ ngôn Ông chủ thuê người vào làm trong vườn nho của ông (Matthew 20:1-15). Sau khi các thợ được trả tiền công thì họ than phiền với ông chủ vườn nho về sự chênh lệch tiền công quá đáng giữa nhóm này với nhóm kia. Và ông chủ đã trả lời : "Này anh, tôi không bất công với anh đâu. Anh đã chẳng thỏa thuận với tôi một đồng đê-na-ri tiền công sao? Hãy nhận tiền công của anh mà về đi. Tôi muốn trả cho người đến sau cùng cũng bằng anh vậy. Liệu tôi không có quyền dùng tài sản riêng tùy ý tôi sao? Hay anh ganh tị vì tôi tử tế sao? "
Khi sinh ra ở đời có người cực khổ nhưng lại có những người sung sướng. Tại sao vậy ? Xin thưa là vì trước khi đầu thai chúng ta đã thỏa thuận trước về số phận sắp đến của mình vì khi đó chúng ta thấy rõ quá khứ của mình ra sao để đồng ý chấp thuận những gì xứng đáng cho kiếp sau của mình.vậy !!
Luân hồi là lý thuyết rất hữu lý ví nó thể hiện lòng nhân từ của Thiên Chúa đối với loài người chúng ta. Hỏa Ngục trừng phạt người toi lỗi đến muôn đời là một thuyết hung bạo phi lý vì nó bôi lọ lòng nhân từ của đấng Thiên Chúa Nhân Từ. Chúng ta chỉ nên hiểu là có một nơi để cho người tội lỗi chịuhình phât để "trà cho hêt nợ" mà họ đã tự chuốc lấy, và khi trả hết nợ thì được giải thoát vì chính Chúa Giêsu đã khẳng định như vậy. Tuy chữ LUYỆN NGỤC (Purgatory) không được ghi trong kinh thánh, nhưng giáo hôi Công Giáo đã hình dung ra được nó như là nơi để cho linh hồn con người được thưởng phạt công minh hơn là ở chốn Hỏa Ngục khủng khiếp để TRẢ THÙ cho hả cơn tức giận hung bạo của ai đó !!!
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.